ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่โลกไร้พรมแดน
ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วโลก มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆอย่างรวดเร็ว
คนในยุคนี้ต้องเรียนรู้ ปรับตัวและทำความเข้าใจให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
ดังนั้นการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากการศึกษาในแบบเดิมด้วย
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 คือการศึกษารูปแบบใหม่ที่เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
โดยมีทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and
Innovation Skills)ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจของการศึกษาและการดำรงชีวิตในศตวรรษที่
21 เพราะต้องเตรียมคนไปเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว พลิกผัน และคาดไม่ถึง คนยุคใหม่จึงต้องมีทักษะสูงในการเรียนรู้และปรับตัว
ซึ่งครูต้องสอนให้น้อยลง แต่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น (Teach
Less, Learn More) โดยครูต้องออกแบบการเรียนรู้ ชักชวนผู้เรียนทบทวนว่าในแต่ละกิจกรรมของการเรียนรู้ ผู้เรียนได้เรียนรู้อะไร และอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีก
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มากยิ่งขึ้น ครูต้องเปลี่ยนบทบาทของตนเองจาก “ครูสอน” (teacher) ไปเป็น “ครูฝึก” (coach) หรือ “ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้” (learning facilitator) ครูจึงต้องเปลี่ยนจากเน้น “สอน” หรือสั่งสอนไปทำหน้าที่จุดประกายความสนใจใฝ่รู้ (inspire) แก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เรียนจากการลงมือปฏิบัติ (learning
by doing) แล้วการเรียนรู้ก็จะเกิดจากภายในใจและสมองของตนเอง การเรียนรู้แบบนี้เรียกว่า PBL (Project-Based
Learning)
ปัจจัยสำคัญด้านการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. Authentic learning คือ
การเรียนรู้จากแห่งความเป็นโลกจริงหรือชีวิตจริง
2. Mental model building คือ
การเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์แล้วเกิดกระบวนการคิดใหม่
3. Internal motivation คือ
แรงจูงใจจากภายในที่มากระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
4. Multiple intelligence คือ
ความหลากหลายทางสติปัญญา เชื่อว่าแต่ละคนมีความถนัด และสติปัญญาที่แตกต่างกัน
5. Social learning คือ
การเรียนรู้จากสังคม การแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
ทักษะของคนในศตวรรษที่ ๒๑ ที่คนทุกคนต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ 3R x 7C
ทักษะ 3R
1. Reading (อ่านออก)
2. (W)Riting (เขียนได้)
3. (A)Rithmetics (คิดเลขเป็น)
ทักษะ 7C
1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
ขั้นตอนการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน
จำได้ (remember)
เข้าใจ (understand)
ประยุกต์ใช้ (apply)
วิเคราะห์ (analyze)
ประเมิน(evaluate)

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 คือการศึกษารูปแบบใหม่ที่เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
โดยมีทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and
Innovation Skills)ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจของการศึกษาและการดำรงชีวิตในศตวรรษที่
21 เพราะต้องเตรียมคนไปเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว พลิกผัน และคาดไม่ถึง คนยุคใหม่จึงต้องมีทักษะสูงในการเรียนรู้และปรับตัว
ซึ่งครูต้องสอนให้น้อยลง แต่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น (Teach
Less, Learn More) โดยครูต้องออกแบบการเรียนรู้ ชักชวนผู้เรียนทบทวนว่าในแต่ละกิจกรรมของการเรียนรู้ ผู้เรียนได้เรียนรู้อะไร และอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีก
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มากยิ่งขึ้น ครูต้องเปลี่ยนบทบาทของตนเองจาก “ครูสอน” (teacher) ไปเป็น “ครูฝึก” (coach) หรือ “ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้” (learning facilitator) ครูจึงต้องเปลี่ยนจากเน้น “สอน” หรือสั่งสอนไปทำหน้าที่จุดประกายความสนใจใฝ่รู้ (inspire) แก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เรียนจากการลงมือปฏิบัติ (learning
by doing) แล้วการเรียนรู้ก็จะเกิดจากภายในใจและสมองของตนเอง การเรียนรู้แบบนี้เรียกว่า PBL (Project-Based
Learning)
ปัจจัยสำคัญด้านการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. Authentic learning คือ
การเรียนรู้จากแห่งความเป็นโลกจริงหรือชีวิตจริง
2. Mental model building คือ
การเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์แล้วเกิดกระบวนการคิดใหม่
3. Internal motivation คือ
แรงจูงใจจากภายในที่มากระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
4. Multiple intelligence คือ
ความหลากหลายทางสติปัญญา เชื่อว่าแต่ละคนมีความถนัด และสติปัญญาที่แตกต่างกัน
5. Social learning คือ
การเรียนรู้จากสังคม การแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
ทักษะของคนในศตวรรษที่ ๒๑ ที่คนทุกคนต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ 3R x 7C
ทักษะ 3R
1. Reading (อ่านออก)
2. (W)Riting (เขียนได้)
3. (A)Rithmetics (คิดเลขเป็น)
ทักษะ 7C
1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
ขั้นตอนการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน
2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
ขั้นตอนการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน
จำได้ (remember)
เข้าใจ (understand)
เข้าใจ (understand)
ประยุกต์ใช้ (apply)
วิเคราะห์ (analyze)
ประเมิน(evaluate)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น